Đầu tư bãi đậu xe tự động có khả thi?

Trong khi các bãi đậu xe ngầm ở TP.HCM đang gặp khó về thủ tục hành chính cũng như chi phí đầu tư quá lớn, việc đầu tư xây dựng các bãi đậu xe tự động được chính quyền TP ủng hộ vì phù hợp với thực trạng thiếu đất xây dựng khu vực trung tâm TP.HCM.

Bãi đậu xe ngầm gặp nhiều vướng mắc

Hiện nay, trên toàn TP.HCM có 4 dự án bãi đậu xe ngầm đang triển khai và chờ ngày khởi công gồm: Công viên Lê Văn Tám, Tao Đàn, Sân khấu Trống Đồng và Sân vận động Hoa Lư. Có thể nói, nếu những dự án trên sớm được triển khai và đưa vào sử dụng, ngoài mục đích kinh doanh, những công trình này còn mang ý nghĩa phục vụ cộng đồng, góp phần giải quyết tình trạng đậu xe lấn chiếm lòng lề đường trên các tuyến đường trung tâm qua đó đẩy lùi vấn nạn kẹt xe ở TP.HCM.

Tuy nhiên, các dự án bãi đậu xe ngầm đến nay vẫn chưa thể triển khai vì gặp nhiều vướng mắc trong khâu thủ tục hành chính. Cụ thể như: dự án bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám đầu tư theo hình thức BOT ngay từ đầu dự án được miễn tiền sử dụng đất nhưng để được miễn, chủ đầu tư phải mất thời gian dài để giải trình. Dự án bãi đỗ xe Trống Đồng được cấp phép đầu tư đầu năm 2010 nhưng đến nay vẫn chưa thể khởi công do Sở Tài chính chưa xác định được giá thuê đất. Riêng dự án Trống Đồng, sân vận động Hoa Lư theo chủ đầu tư vẫn đang phải chờ thủ tục, chưa biết đến ngày nào sẽ khởi công.

Một vấn đề mới phát sinh đó là chủ đầu tư đầu tư bãi đậu xe ngầm với nguồn kinh phí hàng triệu USD nhưng lại phải thu phí giữ xe theo khung giá quy định của Bộ Tài chính. Cụ thể, quy định mức phí giữ ô tô hiện TP.HCM đang áp dụng có giá 5.000 đồng/lượt đối với bãi không có mái che và 10.000 đồng/lượt có mái che. Theo các nhà đầu tư, chủ đầu tư xây dựng bãi đậu xe phải chịu nhiều loại phí như: phí thuê đất, GPMB, đầu tư hạ tầng, công nghệ, nhân viên vận hành... nên cần phải điều chỉnh giá giữ xe theo hướng thị trường để đảm bảo thời gian thu hồi vốn.

Thời cơ cho bãi đậu xe tự động?

Mới đây vào ngày 22/3, tại buổi làm việc giữa Sở GTVT TP.HCM và đại diện nhiều chủ đầu tư về các vấn đề xây dựng bãi đậu xe ngầm và bãi đậu xe tự động, ông Vũ Huy Thắng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bilco (Bil-Parking), đơn vị đã thi công thành công hệ thống cáp treo Bà Nà cho biết: Công nghệ xếp xe tự động đã được trang bị từ những năm 1930 của thế kỷ trước ở một số nước phương Tây.

Hoạt động theo nguyên lý sau khi đưa xe vào hệ thống sẽ tự động đưa vào vị trí đỗ, người lái xe chỉ chờ lấy thẻ xe. Khi có bất kỳ sự cố nào, hệ thống sẽ báo động tức thời về trung tâm xử lý. Ưu điểm của các bãi xe tự động là chỉ cần diện tích đất rất nhỏ đã có thể triển khai, kết cấu giàn thép khá đơn giản nên dễ thi công.

Công nghệ này có thể áp dụng cho các cao ốc văn phòng, chung cư nơi có nhiều ôtô nhưng ít diện tích để xe. Hệ thống này được nhiều quốc gia sử dụng, trong đó nhiều nhất là Pháp, Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản... Ông Thắng cho biết thêm: Vốn đầu tư thấp hơn nhiều so với việc xây dựng các bãi đậu xe ngầm cũng là một lợi thế đối với loại hình dịch vụ này. Cụ thể như: các nhà đầu tư chỉ cần bỏ ra từ 3000USD đến 25.000USD/1 chỗ đậu xe tùy theo công nghệ so với gần 50.000USD/1chỗ đậu xe ở các dự án bãi đậu xe ngầm.

Ông Bùi Xuân Cường, Phó giám đốc Sở GTVT TP cho biết: Hệ thống bãi đậu xe tự động xếp xe cao tầng là phù hợp vì tốn ít diện tích đất nên hoàn toàn có thể triển trên địa bàn TP.HCM góp phần giải quyết nạn thiếu bãi đậu ôtô cho thành phố. Sở đang kiến nghị tháo gỡ những khó khăn cho chủ đầu tư, đồng thời rà soát những khu vực đất trống và nhu cầu đậu xe ở từng khu vực để xây dựng các bãi đậu xe cao tầng trong thời gian tới.

Vĩnh Phú

link gốc: http://giaothongvantai.com.vn/an-toan-giao-thong/360-do-giao-thong/201203/dau-tu-bai-dau-xe-tu-dong-co-kha-thi-35364/

Tin tức