Thành phố Hồ Chí Minh: Đầu tư xây dựng bãi đỗ xe, quá nhiều thủ tục

Hầu hết các dự án bãi đỗ xe ngầm cũng như bãi đỗ xe nhiều tầng trên mặt đất tại TP Hồ Chí Minh hiện nay đều chậm tiến độ nhiều năm do vướng quá nhiều thủ tục.

Đây là ý kiến của các chủ đầu tư trong buổi làm việc với Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh về các vấn đề xây dựng bãi đỗ xe nhiều tầng, xếp xe tự động trên địa bàn TP Hồ Chí Minh ngày 22-3.

Trầy trật lo thủ tục

Bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Đông Dương, chủ đầu tư dự án xây dựng Bãi đỗ xe ngầm ở Sân khấu Trống Đồng và Sân vận động Hoa Lư, cho biết: Vấn đề chính hiện nay là Việt Nam chưa có tiền lệ về xây dựng bãi đỗ xe ngầm nên việc giải quyết các thủ tục còn nhiều khó khăn như cách định giá tiền thuê đất, khó khăn trong triển khai xây dựng, phòng cháy chữa cháy... Ngoài ra, còn nhiều vướng mắc về mức phí giữ xe theo quy định của thành phố không phù hợp với thực tế, khó khăn trong vay vốn khi dự án được xếp vào danh mục bị thắt chặt tín dụng do có liên quan tới bất động sản… Bãi đỗ xe ngầm ở Sân khấu Trống Đồng trên đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 1 gồm ba tầng nổi có diện tích sàn 7.549 m² và chín tầng ngầm (sâu 23 m so với mặt đất, có diện tích 46.967 m2).

Tương tự, Dự án trung tâm dịch vụ đỗ xe Tân Tiến với sức chứa 1.500 xe ô-tô và 2.000 xe máy, do Công ty Cơ khí Tân Tiến ở quận Tân Phú sau hơn hai năm vẫn chưa triển khai xây dựng. Theo ông Nguyễn Văn Tiến, Giám đốc Công ty Cơ khí Tân Tiến, để có được quyết định giao đất, Công ty phải qua nhiều cơ quan với hơn 50 văn bản mà vẫn đang trong giai đoạn thẩm định giá đất đóng thuế. Để thực hiện dự án này, Công ty đã đầu tư, chuẩn bị bộ khung bằng kết cấu thép với hơn 4.000 tấn thép, cọc bê-tông… và hiện chỉ chờ ngày khởi công.

Riêng Dự án bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Lê Văn Tám có thể khởi công vào tháng 8-2012, sau gần tám năm lo thủ tục. Ông Lê Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Không Gian Ngầm (IUS), chủ đầu tư cho biết: Sở dĩ chúng tôi chưa xây dựng được là do vướng thủ tục. Mỗi văn bản IUS trình đều phải chờ từng Sở, ngành trả lời mất từ 20 ngày đến một tháng, thậm chí có nơi ba đến bốn tháng. Đó là chưa kể có thủ tục Công ty hỏi Sở, Sở “ngâm” thời gian dài rồi mới chỉ lên Bộ xem xét. Dự án chậm đồng nghĩa với thiệt hại, vì vốn đầu tư dự án tăng do trượt giá, lạm phát. Từ khi lập dự án đến nay đã tám năm, vốn đầu tư từ 70 triệu USD nay tăng lên đến 200 triệu USD. Theo lộ trình, trong tháng 4 này, Công ty IUS sẽ nhận bàn giao, tiến hành giải phóng mặt bằng, xin cấp phép xây dựng và khởi công. Thời gian thi công dự kiến là 30 tháng, khi hoàn thành bãi đỗ xe này có sức chứa 2.024 chỗ đỗ xe máy, 1.250 chỗ đỗ ô-tô con, 28 chỗ đỗ xe buýt và xe tải. Đây là công trình bãi đỗ xe ngầm quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam.

Một trong những nút thắt cơ bản khiến các chủ đầu tư xây dựng bãi đỗ xe “run tay” là mức thu giá giữ xe. Mức giá theo quy định hiện nay của TP Hồ Chí Minh đã quá lạc hậu, không sát thực tế. Với mức giá quy định chỉ từ 5.000 đến 10.000 đồng/xe/lượt hiện nay mà áp dụng cho các dự án bãi đỗ xe ngầm thì không biết đến bao giờ chủ đầu tư mới thu hồi được vốn, kể cả khi Nhà nước cho phép mở thêm khu thương mại dịch vụ đi kèm. Theo ông Lê Tuấn, với suất đầu tư rất lớn, cụ thể như dự án tại Công viên Lê Văn Tám, chi phí đầu tư là 2.000 USD/m2 và một chỗ đậu xe cần tới 25 m2. Như vậy, đầu tư để có một chỗ để xe mất tới 50.000 USD và với mức phí quy định 10.000 đồng/xe/lượt, phải 120 năm sau chủ đầu tư mới thu hồi được vốn. Các chủ đầu tư cho rằng mức phí thu giữ xe nên để chủ đầu tư và nhu cầu thị trường quyết định.

Nên đầu tư các bãi giữ xe nhỏ và vừa

Trước những khó khăn trong việc đầu tư các bãi giữ xe nhiều tầng quy mô lớn, trong bối cảnh quỹ đất trung tâm thành phố còn rất ít, một số chủ đầu tư cho rằng thành phố nên cho phép, nghiên cứu xây dựng các bãi đỗ xe quy mô nhỏ và vừa với công nghệ phù hợp. Ông Vũ Huy Thắng, Tổng Giám đốc Công ty Bil-Parking, cho rằng: Với quỹ đất hạn chế, TP Hồ Chí Minh nên nghiên cứu xây dựng các trạm giữ xe tự động với nhiều tính năng an toàn, tiết kiệm với các mô hình giữ xe vòng xoay, tháp, tháp tròn… Hình thức giữ xe này phù hợp với quy mô gia đình, công sở và các vị trí đất từ 200 đến 1.000 m2.

Đại diện Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP Hồ Chí Minh cho rằng, thành phố nên cho phép các nhà đầu tư triển khai xây dựng các bãi đỗ xe quy mô nhỏ 20, 50 đến 200 xe để giải quyết tình trạng thiếu chỗ đỗ xe, nhất là khu vực trung tâm. Sở Giao thông Vận tải nên nghiên cứu, đề xuất các vị trí công cộng, công sở có diện tích phù hợp để xây dựng các bãi đỗ xe quy mô nhỏ, có hiệu quả. Hiện nay, công nghệ đáp ứng xây dựng các bãi đỗ xe quy mô nhỏ và vừa rất nhiều, Việt Nam đã nắm được các công nghệ này.

Ông Bùi Xuân Cường, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh, cho biết: Hiện nay, bãi đỗ xe nổi, cao tầng tuy chúng ta đã nắm được công nghệ nhưng khó nhất là quỹ đất quá ít. Thành phố đang có cách tiếp cận khác, trong tháng 4 này, mỗi quận trung tâm đề xuất từ một đến hai vị trí xây dựng bãi đỗ xe. Xác định bãi đỗ xe là hạ tầng có nguồn thu nên thành phố sẽ tạo cơ chế chính sách xã hội hóa, thu hút doanh nghiệp tham gia. Đối với các dự án bãi đỗ xe ngầm, thành phố đang tiến hành tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư và cố gắng không chỉ lấy quỹ đất công mà còn thu hút các doanh nghiệp có nguồn đất chuyển đổi quỹ đất sang đầu tư bãi đỗ xe.

Thành Dũng

link gốc: http://www.nguoicaotuoi.org.vn/Story.aspx?lang=vn&zoneparent=0&zone=10&ID=7552

Tin tức