Bãi đậu xe ngầm: 120 năm mới thu hồi được vốn

Hầu hết các dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm cũng như bãi đậu xe nhiều tầng trên mặt đất tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay đều chậm tiến độ nhiều năm do vướng quá nhiều thủ tục.

Hầu hết các dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm cũng như bãi đậu xe nhiều tầng trên mặt đất tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay đều chậm tiến độ nhiều năm do vướng quá nhiều thủ tục.

Đây là ý kiến của các chủ đầu tư trong buổi làm việc với Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh về các vấn đề xây dựng bãi đậu xe nhiều tầng, xếp xe tự động trên địa bàn thành phố ngày 22/3.

Trầy trật lo thủ tục vì chưa có tiền lệ

Bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạnĐông Dương, chủ đầu tư dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm ở sân khấu Trống Đồng và sân vận động Hoa Lư, cho biết vấn đề chính là hiện ở Việt Nam vẫn chưa có tiền lệ về xây dựng bãi đậu xe ngầm nên việc giải quyết các vấn đề liên quan đến thủtục còn nhiều khó khăn như cách định giá tiền thuê đất, trong triển khai xây dựng, phòng cháy chữa cháy...

Ngoài ra, dự án còn nhiều vướng mắc về mức phí giữ xe theo quy định của thành phố không phù hợp với thực tế, khó khăn trong vay vốn khi dự án được xếp vào danh mục bị thắt chặt tín dụng do có liên quan tới bất động sản…

Bãi đậu xe ngầm ở Sân khấu Trống Đồng trên đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 1 gồm 3 tầng nổi có diện tích sàn 7.549m2 và 9 tầng ngầm (sâu 23m so với mặtđất, có diện tích 46.967m2).

Tương tự, dự án trung tâm dịch vụ đậu xe Tân Tiến tại quận Tân Phú với sức chứa 1.500 xe ôtô và 2.000 xe máy, sau hơn 2 năm triển khai đến nay vẫn chưa triển khai xây dựng.

Theo ông Nguyễn Văn Tiến - Giám đốc Công ty Cơ khí Tân Tiến, chủ đầu tư dựán, để có được quyết định giao đất, công ty đã phải trải qua nhiều cơ quan với hơn 50 văn bản và vẫn đang trong giai đoạn thẩm định giá đất để đóng thuế. Đểthực hiện dự án này, công ty đã đầu tư, chuẩn bị bộ khung bằng kết cấu thép với hơn 4.000 tấn thép, cọc bêtông…và hiện chỉ chờ đến ngày được phép khởi công.

Sáng sủa hơn cả, dự án bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám đã có thểchuẩn bị khởi công vào tháng 8 sau gần 8 năm lo thủ tục.

Ông Lê Tuấn, Tổng giámđốc Công ty Cổ phần đầu tư Không Gian Ngầm (IUS), chủ đầu tư dự án này, cho biết: "Sở dĩ chúng tôi chưa xây dựng được là do vướng thủ tục. Cứ mỗi văn bản IUS trình đều phải chờ từng sở, ngành phúc đáp mất từ 20 ngày đến một tháng, thậm chí có nơi 3-4 tháng. Đó là chưa kể có thủ tục công ty hỏi Sở, Sở 'ngâm' một thời gian dài rồi mới chỉ lên Bộ giải quyết."

Dự án chậm đồng nghĩa với thiệt hại vì vốn đầu tư dự án tăng lên do trượt giá, lạm phát. Từ khi bắt tay vào lập dự án đến nay đã trải qua 8 năm, vốn đầu tư dự án từ 70 triệu USD nay tăng lên đến 200 triệu USD.

Theo lộ trình, trong tháng 4 này, IUS sẽ tiến hành các thủ tục nhận mặt bằng, giải phóng mặt bằng, xin cấp phép xây dựng và khởi công xây dựng. Thời gian thi công dự kiến là 30 tháng và khi hoàn thành bãi đậu xe này có sức chứa 2.024 chỗ đỗ xe máy, 1.250 chỗ đỗ ôtô con, 28 chỗ đỗ xe buýt và xe tải. Đây là công trình bãi đậu xe ngầm quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam.

"Run tay" với mức phí gửi xe

Một trong những nút thắt cơ bản nữa cũng khiến cho các chủ đầu tư xây bãiđậu xe “run tay” là vấn đề phí giữ xe. Theo các chủ đầu tư, mức giá theo quyđịnh hiện nay của Thành phố Hồ Chí Minh đã quá lạc hậu và không sát thực tế.

Với mức giá quy định chỉ từ 5.000 đến 10.000 đồng hiện nay đem ra áp dụng cho các dự án bãi đậu xe ngầm thì không biết đến bao giờ chủ đầu tư mới thu hồi lại vốn, kể cả khi Nhà nước cho phép mở thêm khu thương mại dịch vụ đi kèm.

Theo ông Lê Tuấn, với suất đầu tư rất lớn, cụ thể như dự án tại Công viên Lê Văn Tám, chi phí đầu tư là 2.000 USD/m2 và một chỗ đậu xe cần tới 25m2.

Nhưvậy, với chi phí đầu tư để có một chỗ để xe mất tới 50.000 USD và với mức phí quy định 10.000 đồng/xe/lượt, phải 120 năm sau chủ đầu tư mới thu hồi được vốn.

Trước thực tế trên, các chủ đầu tư cho rằng mức phí thu giữ xe nên để chủ đầu tưvà nhu cầu thị trường quyết định.

Nên đầu tư các bãi giữ xe quy mô nhỏ và vừa

Trước những khó khăn trong việc đầu tư các bãi giữa xe nhiều tầng với quy mô lớn như hiện nay, nhất là trong bối cảnh quỹ đất trong khu vực trung tâm thành phố còn rất ít, một số chủ đầu tư kiến nghị, trước mắt thành phố nên cho phép, nghiên cứu xây dựng các bãi đậu xe quy mô nhỏ và vừa với công nghệ phù hợp.

Ông Vũ Huy Thắng, Tổng giám đốc Công ty Billco, cho rằng với quỹ đất hạn chế hiện nay, thành phố nên nghiên cứu xây các trạm giữ xe tự động với nhiều tính năng an toàn, tiết kiệm với các mô hình giữ xe vòng xoay, tháp, tháp tròn…Hình thức giữ xe này phù hợp với quy mô gia đình, công sở và các vị trí đất từ200-1.000m2.

Cùng quan điểm này, đại diện Sở Quy hoạch và Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng thành phố nên cho phép các nhà đầu tư triển khai xây dựng các bãiđậu xe quy mô nhỏ 20, 50 đến 200 xe để giải quyết tình trạng thiếu chỗ đỗ xe hiện nay của thành phố, nhất là trong khu vực trung tâm.

Sở Giao thông Vận tải nên nghiên cứu đề xuất các vị trí công cộng, công sởcó diện tích phù hợp để xây dựng các bãi đậu xe quy mô nhỏ, có hiệu quả. Theo các chủ đầu tư, hiện nay công nghệ đáp ứng xây dựng các bãi đậu xe quy mô nhỏ và vừa rất nhiều và nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam đã nắm được các công nghệ này.

Ông Bùi Xuân Cường, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết tuy đã nắm được công nghệ về bãi đậu xe nổi, cao tầng nhưng khó nhất là quỹ đất để làm quá ít.

Thành phố đang có cách tiếp cận khác, đó là trong tháng 4 này, mỗi quận trung tâm đề xuất từ 1-2 vị trí để xây dựng bãi đậu xe. Bên cạnh đó, xác định bãi đậu xe là hạ tầng có nguồn thu nên thành phố sẽ tạo cơ chế chính sách đểthực hiện xã hội hóa, thu hút doanh nghiệp tham gia.

Đối với các dự án bãi đậu xe ngầm, hiện thành phố đang tiến hành tháo gỡcác khó khăn cho các chủ đầu tư và cố gắng đưa ra cơ chế không chỉ lấy quỹ đất công mà còn thu hút các doanh nghiệp có nguồn đất chuyển đổi quỹ đất sang đầu tưbãi đậu xe./.

Hoàng Anh Tuấn (TTXVN)

Tin tức